Bóng Đá Plus trên MXH

Cách chọn hạt giống World Cup quá kém
Khương Duy • 06:07 ngày 06/12/2013
Colombia dù đã vắng bóng ở đấu trường World Cup suốt 16 năm, lại chẳng có thành tích gì đáng kể trên sân cỏ Nam Mỹ khoảng chục năm nay, giờ bỗng là đội hạt giống của World Cup 2014.
    Cũng vậy, Bỉ đã vắng bóng ở đấu trường World Cup World Cup hơn chục năm nay. Nếu không được chọn làm đội chủ nhà vào năm 2000 thì đội này đã phải làm khán giả EURO suốt 3 thập kỷ liên tục (lần cuối cùng họ vượt qua vòng loại EURO là giải năm 1984). 

    Giống Colombia, việc Bỉ trở thành đội hạt giống tại World Cup 2014  là điều cực kỳ vô lý. Thêm Thụy Sỹ, coi như có đến 3/8 đội hạt giống hoàn toàn không xứng đáng với cái tư cách mà FIFA quàng vào cổ họ.

    Ai nấy đều biết, FIFA  căn cứ vào bảng xếp hạng của tổ chức này để chọn đội hạt giống. Có đến 2 vấn đề không thể chấp nhận. Thứ nhất, bảng xếp hạng của FIFA, qua hàng chục năm tồn tại, luôn là trò cười không hơn không kém (cho dù những năm gần đây, FIFA đã có vài sự điều chỉnh để cái bảng xếp hạng này bớt lố bịch so với trước). 

    Điều căn bản, bóng đá không phải là môn thể thao mà người ta có thể nhìn vào những con số để xếp hạng các đội. Càng không thể nào xếp hạng các đội bóng vốn không bao giờ gặp nhau (rõ ràng, chẳng có cơ sở nào để phân biệt thứ bậc giữa ĐT Việt Nam với ĐT Malta).

    16 năm, Colombia mới lại được dự VCK World Cup

    Cũng có ý kiến cho rằng, danh tiếng trong quá khứ là vô nghĩa. Và khi nói vậy thì cũng có thể hiểu theo chiều hướng ngược lại: không thể lấy việc vắng bóng suốt hàng chục năm ở VCK để luận về sức mạnh của Bỉ hoặc Colombia ở thời điểm hiện tại. 

    Đấy là cách nhìn sai lầm. Thứ nhất, không thể chấp nhận việc FIFA hoàn toàn không xét đến kỳ World Cup gần đây nhất. Đương kim Á quân Hà Lan không được chọn làm hạt giống. Và ai dám cho rằng đội Hà Lan tại World Cup 2010 là không liên quan đến đội Hà Lan hiện thời?

    Bảng xếp hạng của FIFA dựa vào thành tích thi đấu quốc tế trong vòng 5 năm, nhưng các trận đấu càng xa thì càng ít được xem trọng (hệ số tính điểm thấp). Thế nên, sự xuất sắc của Hà Lan tại World Cup 2010 (gồm cả chuyện thắng và loại Brazil ra khỏi giải) hầu như không giúp gì cho đội này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội