Bóng Đá Plus trên MXH

“Ở SEA Games 27, Vovinam có nhiều sứ mệnh”
HỒNG THỦY (từ Yangon - Myanmar) • 09:00 ngày 07/12/2013
Tổng Thư ký Liên đoàn Vovinam thế giới Võ Danh Hải cho rằng, mục tiêu giành từ 5-6 HCV của ĐT Vovinam Việt Nam ở SEA Games 27 là “vừa tầm”. Và cái đích của môn võ Việt Nam không chỉ hướng tới sân chơi sắp diễn ra ở Myanmar mà còn xa hơn thế.
    - PV: Thưa ông, để Vovinam lần thứ hai được tranh tài ở SEA Games là chuyện không hề dễ dàng?

    - Ông Võ Danh Hải: Đúng vậy. Trong những cuộc họp đầu tiên, môn Vovinam cố tình bị gạt ra. Tuy nhiên, chúng tôi phải kiên trì thuyết phục mới được chấp thuận. Ngay cả môn muay của Thái Lan dù rất mạnh cũng phải trải qua 4-5 cuộc họp mới thống nhất được. Vì thế, việc Vovinam góp mặt ở SEA Games 27 là một thành công lớn của thể thao Việt Nam.

    - Để được chủ nhà SEA Games 27 đồng ý đưa vào danh sách các môn tranh tài, Việt Nam cũng phải cam kết giúp đỡ Myanmar trong việc huấn luyện môn Vovinam?
    - Myanmar quyết tâm đạt thành tích cao trong tất cả các môn, kể cả Vovinam. Trong gần 1 năm qua, họ đã cử hơn 40 người qua Việt Nam để tập huấn rất kỹ. Myanmar có môn võ Thaing truyền thống vốn có đặc điểm giống vovinam, nên chuyển sang thi đấu Vovinam rất thuận lợi. Họ đã chọn lựa những võ sỹ tốt nhất để tập luyện môn võ của chúng ta. Việt Nam cũng đã cử chuyên gia giỏi hỗ trợ cho các đội Vovinam Indonesia, Lào, Campuchia thời gian qua. 


     - Có ý kiến cho rằng, chúng ta đặt mục tiêu 5-6 HCV ở SEA Games 27  là quá khiêm tốn, bởi đây là môn võ truyền thống của Việt Nam. Quan điểm của ông như thế nào? 
    - Tôi cho rằng, mục tiêu ấy là vừa tầm. Chúng ta không thể nói trước ở các nội dụng đối kháng. Myanmar, Lào và Indonesia đều có các VĐV thi đấu rất tốt. Theo điều lệ thì nội dung quyền bị khống chế số lượng huy chương nên chúng ta có muốn giành nhiều cũng không được.  Hơn nữa, chúng ta cũng có chính sách không dự nhiều nội dung để các quốc gia khác có thành tích tốt. Tôi hy vọng, Vovinam sẽ đạt chỉ tiêu để góp phần hoàn thành mục tiêu Top 3 chung cuộc của Đoàn thể thao Việt Nam. 

    - Theo ông, chúng ta phải làm gì để có nhiều nước đăng ký tranh tài hơn ở môn Vovinam trong những kỳ SEA Games tới?
    - Chúng ta vẫn phải tiếp tục quảng bá Vovinam đến các nước. Với tư cách là TTK Liên đoàn vovinam thế giới, tôi được cử làm giám sát ở SEA Games 27. Trách nhiệm của tôi là phải đảm bảo tính minh bạch, công khai và không để tạo ra những hình ảnh xấu như một số môn là bỏ chạy, nhưng… vẫn có huy chương. Chúng ta cũng phải khẳng định cho các quốc gia khác thấy, Vovinam cũng là môn thể thao. Chúng ta phải lấy Myanmar để làm bằng chứng thuyết phục các nước khác để hướng tới SEA Games tiếp theo tại Singapore. 

    -Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

    Vovinam tranh 18 bộ huy chương
    Tại SEA Games 27, Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia và Indonesia sẽ tranh tài ở 18 bộ huy chương Vovinam (12 nội dung quyền, 6 nội dung đối kháng). ĐT Việt Nam tham dự với 19 thành viên (17 võ sỹ) và sẽ lên đường sang Myanmar vào ngày 14/12.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội