Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Martino làm giảm hội chứng phụ thuộc Messi
BÌNH KHANG • 09:26 ngày 02/02/2014
Một trong những thành công lớn của đương kim HLV Barcelona, Tata Martino, đó là làm giảm được hội chứng phụ thuộc vào Messi qua việc phát huy hiệu tối đa sức mạnh của toàn đội bóng, đặc biệt là của Alexis Sanchez và Cesc Fabregas.
    Cách nay đúng 5 tháng, Barca đã thi đấu tại Valencia và Messi đã ghi được 3 bàn chỉ trong nửa giờ. Có nghĩa là, mùa bóng này bắt đầu giống như vài ba mùa bóng trước, với các bàn thắng giòn giã của tiền đạo người Argentina khiến ai cũng cũng nghĩ rằng đội bóng xứ Catalunya sẽ tiếp tục sống cùng hiện tượng “Messidependencia” (phụ thuộc vào Messi), một yếu tố quan trọng đối với thành công của Barca trong những năm qua. Việc một đội bóng phụ thuộc vào cầu thủ giỏi nhất của mình cũng là chuyện bình thường. Real Madrid cũng chẳng phụ thuộc rất nhiều vào các bàn thắng của Cristiano Ronaldo đó sao. Nhưng quá phụ thuộc vào một cầu thủ luôn là một nguy cơ, bởi vì chấn thương không có mắt và nó chẳng chừa một ai. 

    Và ở mùa bóng này, Messi đã bị chấn thương, phải nghỉ thi đấu trong 6 tuần. Tuy nhiên, nhờ tài cầm quân của Tata Martino, khoảng trống mênh mông do chủ nhân của 4 Quả bóng Vàng để lại đã được phủ đầy một cách hiệu quả bằng sự tỏa sáng của các cầu thủ khác. Pedro ghi tới 16 bàn thắng và Alexis là 14, hơn hẳn số bàn thắng của hai tiền đạo này ở cả mùa bóng trước (10 và 11). Trong khi đó Cesc Fabregas cũng ghi được 12 bàn, chỉ kém mùa bóng trước có 2 bàn. Cần phải bổ sung thêm 11 bàn thắng của Neymar. Đó chính là mấu chốt thành công của đoàn quân áo đỏ-xanh từ đầu mùa bóng tới nay, dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Argentina. Hội chứng “Messidependencia” đã được giảm nhẹ rất nhiều.


    Alexis đang chia sẻ rất tốt gánh nặng ghi bàn cùng Messi

    Barca đã học được cách giành thắng lợi mà không có Messi. Sự vắng mặt của số 10 đã không còn là một bi kịch cho đội bóng. Nhưng xin đừng hiểu đây là một lời chỉ trích với Messi; đúng hơn đây là một lời khen đối với cả phòng thay đồ. Barca đã có một kế hoạch B hữu hiệu để cầu thủ xuất sắc nhất của mình không cần lúc nào cũng phải gồng mình kéo theo cả một đoàn tàu. Giờ đây, Messi được cả một ê-kíp chia lửa trên hàng công, với Pedro, Alexis và Cesc Fabregas. 

    Nên nhớ ở mùa bóng trước, tiền đạo người Chile và cựu đội trưởng của Arsenal bị chính tài năng của Leo làm cho lu mờ, đến mức có tin đồn họ được chào bán cho Paris Saint Germain và Manchester United. Nhưng ở mùa bóng này, cả hai đã hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của Martino và trở thành những con bài chủ chốt  trong đội hình chính thức của Barca. Cesc đã chơi 32 trong tổng số 35 trận đấu, với một hiệu suất đáng nể: 12 bàn thắng và 13 đường chuyền thành bàn. Chấn thương của Messi tạo cơ hội để Cesc chứng minh sự đa năng và hiệu quả của mình, khiến anh được chơi nhiều hơn cả Xavi và Iniesta. Trong khi đó, Alexis cũng chơi 30 trong tổng số 35 trận và ghi được 14 bàn thắng như đã nói ở trên. 

    Messi hẳn cũng rất hài lòng với sự tỏa sáng của các đồng đội, chia sẻ gánh nặng trong một năm mà Barca vẫn có tham vọng giành chiến thắng trên tất cả các mặt trận: Cúp Nhà Vua, La Liga và Champions League. Đó là chưa kể World Cup, trong đó vai trò của Messi đối với ĐTQG Argentina mang tính sống còn. Messi cần được chia lửa để có thể lực tốt nhất cho chặng nước rút, cho cả Barca và đội tuyển xứ Tango. 

    Đó cũng chính là thành công của Tata Martino.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội