Ross Barkley: Còn hơn cả "Gazza mới"!

CHIÊU VĂN
Từ 14:03 ngày 26-05-2014
Ray Hall, cựu HLV đội trẻ Everton và là người được ghi nhận đã phát hiện ra Wayne Rooney, không thể nói rõ vào thời điểm nào ông nhận ra rằng Ross Barkley có triển vọng của một ngôi sao lớn.
“Một số người từng nói với tôi rằng để một cầu thủ đá phạt đền là bạn sẽ biết đâu là chân thuận của anh ta”, Hall nói. “Lần đầu tiên tôi yêu cầu Ross thực hiện 4 quả phạt đền, 2 quả mỗi chân, cậu ấy ghi bàn cả 4”.

Đó là 9 năm về trước. Từ đó tới nay, Barkley, hiện 20 tuổi, đã trở thành một trụ cột của The Toffees khi họ cán đích thứ 5 ở Premier League mùa này. Anh đồng thời cũng là niềm hy vọng lớn của ĐT Anh trong cuộc tái thiết dưới thời Roy Hodgson hướng tới World Cup 2014 ở Brazil.

Từ màn trình diễn đoạt danh hiệu cầu thủ xuất nhất mùa trong ngày mở màn mùa bóng gặp Norwich, tới trận đầu tiên cho ĐT Anh gặp Moldova tháng 9 vừa rồi, Barkley đã gây ấn tượng mạnh bởi thể lực, khả năng di chuyển thông minh và luôn là một mối đe dọa thường trực trên hàng công những đội bóng anh khoác áo.


Barkley trong trận gặp Norwich

HLV Everton Roberto Martinez đã mô tả Barkley là một sự pha trộn giữa Michael Ballack và Paul Gascoigne. BLV Gary Lineker, một cựu đồng đội của Gascoigne ở ĐT Anh, thì nói về Barkley: “Anh ấy có một chút của Gazza. Vóc dáng giống, kỹ thuật, sự tự tin, khả năng đi bóng qua đối thủ và cả một chút ngây thơ”.

Nhưng với Hall, rời cương vị HLV đội trẻ Everton năm 2011 sau 2 thập kỷ gắn bó, Barkley không đơn thuần chỉ là “Gazza mới”.

“Thường thì khi thấy một ngôi sao mới, bạn sẽ so sánh họ với ai đó, nhưng tôi không nghĩ Ross giống. Cậu ấy có lẽ tốc độ hơn so với Paul Gascoigne”, Hall giải thích. “Tôi cho rằng cậu ấy thuộc về một thế hệ mới những cầu thủ bóng đá mạnh mẽ, trẻ trung và thông minh mà chúng ta đều muốn đào tạo ra”.

Từ việc chơi bóng ở trường học tới dự World Cup cùng ĐT Anh chỉ trong vòng 5 năm, sự tiến bộ của Barkley là rất ấn tượng. Năm 11 tuổi, anh hầu như còn chưa được chú ý.


Barkley rất ham học hỏi

Sau khi chơi bóng trên những đường phố ở Wavertree (Liverpool) suốt thời thơ ấu, Barkley được Everton để mắt tới trong một giải trẻ địa phương.

“Ross thực ra tới với chúng tôi khá muộn”, Hall, đã giám sát sự trưởng thành của Barkley tới năm anh 16 tuổi, nói tiếp. “Cậu ấy tới với chúng tôi vào năm cuối tiểu học, nghe thì sớm với người thường, nhưng ở trình độ đỉnh cao thì đã chậm khoảng 4-5 năm, thường chúng tôi đón cầu thủ trẻ triển vọng ở vào khoảng 6 tuổi”.

Ban đầu, Barkley không nổi bật, không phải vì anh thiếu khả năng, mà bởi anh làm tốt ở mọi vị trí. “Năm nào chúng tôi cũng có 1-2 cầu thủ nổi bật, nhưng Ross thì khác”, Andy Cawley, thầy giáo tiểu học của Barkley, giải thích. “Chúng tôi cũng hay để các em chơi nhiều vị trí, nhưng Ross có thể làm tất cả, tắc bóng, chuyền bóng, đi bóng và ghi bàn, một cách hết sức tự nhiên”.

Everton cũng không rõ vị trí nào là tốt nhất cho anh. “Khi cậu ấy tới với chúng tôi, chúng tôi để cậu ấy đá trung vệ vì cậu ấy có thể hình và thể lực tốt. Cậu ấy rất mạnh mẽ so với tuổi của mình”, Hall nói. “Cậu ấy cũng có thể ghi bàn, nên chúng tôi muốn cậu ấy tham gia vào tấn công nhiều hơn và chuyển dần cậu ấy lên đá trên cao, ở hàng tiền vệ vào khoảng năm 13 tuổi”.

Từ đó trở đi, Barkley tiến bộ rất nhanh. Anh nhanh chóng vượt qua những người cùng trang lứa và bắt kịp những cầu thủ lớn hơn 2-3 tuổi.

“Khi Ross 13 tuổi, cậu ấy đã chơi cho đội U15, và khi 14, chơi cho đội U16. Cậu ấy chơi cho lứa U18 của chúng tôi năm 15 tuổi, luôn bên cạnh những người lớn hơn 2-3 tuổi”, Hall kể lại. “Về mặt thể lực và thể hình cậu ấy chẳng gặp vấn đề gì, nhưng kỹ thuật là khía cạnh mà cậu ấy rất nổi bật. Cậu ấy rất tốc độ và có tố chất trở thành một cầu thủ lớn”.



Năm 2008, khi 14 tuổi, Barkley được gọi vào đội U16 Anh. Anh cũng ghi 2 bàn ở trận chung kết giải trẻ Liverpool Echo Cup, với sự chứng kiến của HLV Liverpool khi đó, Rafael Benitez, trên khán đài. Nhưng Barkley rất trung thành với Everton và chưa bao giờ muốn ra đi.

David Moyes cũng rất ấn tượng, và trong nỗ lực xua đuổi những kẻ đang ngắm nghía Barkley, ông đã để anh, mới 16 tuổi, ngồi dự bị ở trận gặp Newcastle vào tháng 9/2010. Barkley không vào sân trận đó, những việc anh ra mắt đội 1 Everton chỉ còn là vấn đề thời gian. Điều đó lẽ ra phải tới sớm hơn nếu anh không bị gãy chân ở 3 chỗ trong một pha va chạm với Andre Wisdom của Liverpool trong một trận đấu của đội U19 Anh.

“Chúng tôi rất lo vì chấn thương đó”, Hall nói. “Nó diễn ra vào thời điểm cậu ấy đang học hỏi nhiều nhất và phát triển nhanh nhất. Cậu ấy sẽ phải vắng mặt 8-9 tháng”.

May mắn cho Everton và Barkley, chấn thương đó không ảnh hưởng tới sự phát triển của anh. Barkley trở lại tập chuẩn bị cho mùa giải 2011/12 rồi có trận ra mắt The Toffees, thua QPR 0-1 ngày 20/8.

Sau đó, Moyes thỉnh thoảng mới dùng Barkley. Anh được đem cho đội hạng Nhất - Sheffield Wednesday mượn để có thêm kinh nghiệm thi đấu. Barkley ra sân 13 trận cho “Cú mèo”, với dấu ấn là cú đúp trong chiến thắng 3-0 ở Ipswich.



“Cậu ấy lên thẳng đội 1 của chúng tôi và có thể thấy rằng cậu ấy có những tố chất để chơi ở Premier League”, tiền vệ cánh của Wednesday - Michail Antonio nói. “Kỹ thuật của anh ấy rất tuyệt vời, tầm nhìn tốt và có khả năng xuyên phá hàng thủ đối phương”.

Khi Moyes rời Everton tới làm HLV Manchester United mùa hè năm ngoái, Barkley có thể đã có chút lấn cấn về tương lai ở Goodison Park. Nhưng anh đã có cơ hội tỏa sáng thật sự dưới sự dẫn dắt của Roberto Martinez. HLV người TBN đã đủ tin tưởng để cho cầu thủ trẻ này ra sân 38 trận cho Everton mùa này, mùa mà họ có điểm số cao nhất của đội trong lịch sử tham dự Premier League, 72 điểm.

Cũng vừa đúng lúc với Barkley để khoác áo ĐT Anh ở mùa này. Khi Steven Gerrard và Frank Lampard bước vào giai đoạn cuối sự nghiệp, Barkley xứng đang được coi là sự thay thế trong dài hạn.

Barkley và Gazza
- Trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Paul Gascoigne (Newcastle mùa 1985/86), anh ra sân 35 trận, ghi 9 bàn. Mùa này, Barkley ra sân 38 trận, ghi 7 bàn cho Everton.

- Gascoigne ra mắt ĐT Anh ở trận giao hữu gặp Đan Mạch tháng 9/1988, 21 tuổi. Barkley ra mắt ở trận thắng Moldova 4-0, vòng loại World Cup 2014 vào tháng 9/2013, 19 tuổi.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: [email protected]
 

x