Thể Thao và Cuộc sống

Tài tử điện ảnh Lý Hùng: Học võ để cứu người hơn là đánh người

Đà Giang
14:05 ngày 12-05-2014
Hơn 20 năm trong nghề diễn viên, cùng gia tài trên 100 bộ phim đa dạng đủ thể loại, ngôi sao diễn viên võ thuật Lý Hùng đã ghi một dấu ấn sâu đậm trong tâm tưởng khán giả Việt Nam.
Tài tử điện ảnh Lý Hùng: Học võ để cứu người  hơn là đánh người
Dẫu đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng nếu ai gặp Lý Hùng của thời điểm hiện tại, chắc vẫn sẽ gọi anh là “Bạch mã hoàng tử”. Bởi anh vẫn giữ được vẻ lịch lãm, điển trai của ngày nào. Điều đó là nhờ công phu khổ luyện võ thuật.


SINH RA TỪ CHỐN VÕ ĐƯỜNG
Lý Hùng sinh ra và lớn lên trong gia đình có lò võ nổi tiếng mang tên Lý Huỳnh. Ba của Lý Hùng tên thật là Lý Kim Tuyền hay còn gọi là Lý Huỳnh. Trước năm 1975, ông từng làm mưa làm gió trên võ đài quyền Anh và võ tự do. Lý Huỳnh là một người trầm tính nhưng khẳng khái, mạnh mẽ và tinh thần phóng khoáng đúng chất Nam bộ.

Chính vì thế, khác với nhiều đứa trẻ cùng lứa, Lý Hùng sinh ra trong võ đường. “Từ năm 6 tuổi, tôi đã được ba huấn luyện võ thuật một cách nghiêm khắc. Trước khi học võ phải rèn luyện sức khỏe, tập đứng tấn, chạy bộ, nhảy dây… 

Sau lớn hơn một chút, cứ đi học về là tôi lại lao vào võ đường tập từ 3 giờ chiều đến 7 giờ tối, cho đến khi mồ hôi ướt đầm như tắm, thân thể rã rời mới thôi. Học võ phải tập luyện rất nhiều và tập luyện một cách có kỷ luật”- Lý Hùng kể lại.

Được cha dạy dỗ và dìu dắt trên con đường võ thuật, nghệ thuật, chính vì vậy mà Lý Hùng vẫn luôn nể sợ ba. Trong tâm trí của Lý Hùng, ba vừa là ba, lại vừa là thầy khó tính. Lý Hùng vẫn nhớ mãi, những lần trốn ba đi bơi, hoặc đi chơi đêm về muộn bị ba la, cấm đi mà không dám cãi một lời. Nhưng nhờ vậy, anh lại cảm thấy gắn bó với ba hơn.

“Tôi cảm thấy rất may mắn khi lớn lên trong võ đường. 6 anh chị em tôi đều được sớm làm quen với tinh thần võ đạo, sinh hoạt theo kỷ luật của con nhà võ. Vì vậy chúng tôi đều khỏe về thể chất và vững về tinh thần để giải quyết mọi tình huống trong cuộc sống. 

Tôi tự thấy võ đạo rất tốt, giúp con người có ý chí, nhanh vượt qua những cơn buồn nản, biết kiềm chế sự nóng nảy, ôn hòa trong đối nhân xử thế, bình tĩnh xử lý mọi sự việc và kiên trì vượt khó khăn”, Lý Hùng nói.

Lý Hùng cho biết ngày còn nhỏ anh đam mê võ thuật hơn. Anh luyện môn võ Vovinam và võ Thiếu lâm. Lý Hùng vẫn tâm đắc rằng học võ để cứu người hơn là đánh người và anh  đã thực thi điều đó khá nhiều như cách mà chúng ta vẫn thấy trong những bộ phim chưởng về anh hùng hảo hán. 

Hơn nữa, theo Lý Hùng, điện ảnh là cách tốt nhất để quảng bá về võ thuật Việt Nam. Anh cũng tự hào cho rằng võ thuật Việt Nam không hề thua kém bất cứ nền võ công nào khác.

“THÀNH LONG CỦA VIỆT NAM”
Thấy con tập võ vất vả, mẹ Lý Hùng rất lo lắng. Bà đã khuyên anh rằng thôi đừng theo nghề võ nữa mà đi học nghề diễn viên. Vậy là Lý Hùng thi vô khoa Diễn viên khóa 1 Trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. 

Học trong trường khi đã là diễn viên nổi tiếng, Lý Hùng và Diễm Hương cũng vẫn phải đi thực tập làm diễn viên quần chúng như bất cứ bạn đồng niên nào. Các đạo diễn khi đó đành phải đẩy Hùng và Hương ra phía sau để đỡ “mang tiếng” đưa diễn viên nổi danh vào vai quần chúng.

Nhờ phẩm chất con nhà võ và khả năng diễn xuất do được học hành, đào tạo bài bản mà một số các đạo diễn đã giao cho Lý Hùng những vai diễn hành động, thường xuyên phải đánh đấm trên màn ảnh... “Tất cả các cảnh quay đánh võ, tôi đều diễn thật sự chứ không quay đúp và dùng cascadeur” - Lý Hùng nói.

Thập kỷ 1990 là thời kỳ hoàng kim của dòng phim thị trường ăn khách ở Việt Nam. Thời điểm đó, anh đóng nhiều thể loại phim khác nhau, trong đó dòng phim võ thuật cũng là điểm nhấn đáng nhớ trong đời diễn viên của anh. Khi đó, rất nhiều khán giả Việt Nam mê phim chưởng bộ Hồng Kông. Năm 1993, một nhà sản xuất phim người Mỹ gốc Hoa mời anh qua Hồng Kông đóng phim. 


Anh tham gia tất cả 6 phim của Hồng Kông như: Hồng hải tặc, Cảnh sát đặc khu… hợp tác cùng nhiều ngôi sao đình đám như Lê Tư, Mạc Thiếu Thông, Thang Chấn Nghiệp... Vì thế mà Lý Hùng được báo chí ưu ái gọi “Thành Long của Việt Nam”. 
Theo Lý Hùng, để trở thành một diễn viên điện ảnh thực sự đã khó và ngôi sao võ thuật sẽ lại càng khó hơn. Muốn đóng được phim võ thuật, người nghệ sĩ phải kết hợp hài hòa hai yếu tố: diễn xuất và hành động.

Ngoài là diễn viên võ thuật, Lý Hùng còn đảm nhận vai trò chỉ đạo võ thuật trong các bộ phim hành động. Kỷ niệm mà anh nhớ nhất chính là đấu võ với ba mình trong phim “Người không mang họ”. Anh vào vai Trương Sỏi, còn Lý Huỳnh thủ vai chủ đoàn Sơn Nam mãi võ. 

Ở cảnh quay tại Vũng Tàu, hai nhân vật này phải tỉ thí. Khi đó, đạo diễn nói, Lý Hùng đánh người khác thì mạnh thế mà sao lại đánh ba mình nhẹ và yếu thế. Lý Huỳnh phải bảo rằng, con cứ ra đòn đại đi, bố võ sư dạy con có gì mà phải sợ. Sau đó Lý Hùng mới dám tỉ thí thực sự. 

Miệt mài luyện võ, nên trên người Lý Hùng có rất nhiều sẹo. Năm 17 tuổi, khi vào vai tướng cướp Trương Sỏi, anh bị đạo diễn yêu cầu dùng tay không chặt bay cổ một chai rượu thật. Sau cảnh này anh phải khâu 9 mũi ở tay. Có lần diễn cảnh bay qua xe ô tô, bị đập vào kính cũng phải khâu ở đùi.  

Sống trong niềm đam mê võ thuật, nên Lý Hùng và cùng hãng phim gia đình làm những bộ phim hành động, lịch sử. Bộ phim lớn nhất của gia đình Lý Huỳnh với chi phí lên tới 12 tỷ đồng đó là bộ phim “Tây Sơn hào kiệt”.


Phim được dựng công phu với nhiều đại cảnh, nhiều pha hành động, với 20.000 diễn viên quần chúng, 100 voi, 100 ngựa và 200 võ sư, diễn viên đóng thế. Trong bộ phim này, Lý Hùng vào vai Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ và là đạo diễn võ thuật và chỉ đạo diễn xuất.

Nhìn Lý Hùng ướt đẫm mồ hôi, giọng nói đã khản đặc, vẫn cầm loa tay chỉ đạo từng màn đánh võ, rồi sau đó lại vào vai diễn chính, nhiều người thực sự nể phục nhiệt huyết, đam mê và cường độ làm việc của anh.

THÔNG TIN THÊM:
Bạn thân của nhiều cầu thủ
Lý Hùng chơi khá thân với nhiều cầu thủ bóng đá Việt Nam như Văn Sĩ Thủy, Văn Sĩ Hùng, Lê Huỳnh Đức, Trần Công Minh. “Có đợt ra Hà Nội công tác, tôi gặp Minh Hiếu ở khách sạn. Hai anh em làm 2 ly bia mừng tao ngộ” - Lý Hùng kể. Trong các trận đấu của Đội tuyển Việt Nam trên sân Thống Nhất (TP.HCM), hai cha con Lý Huỳnh - Lý Hùng cũng luôn có mặt trên khán đài A theo dõi, cổ vũ.

Mê tập gym và bơi lội
Những ngày không chạy show đi hát hay đóng phim, Lý Hùng dùng thời gian để tập gym và bơi lội. Lý Hùng bơi giỏi cả 4 kiểu gồm  bơi ếch, bơi sải, bơi ngửa, bơi bướm. Thú vui lớn nhất của anh ở nhà chính là chơi với con chó nhỏ lông xù và đàn cá dĩa trong bể. Lý Hùng chăm cá dĩa tài đến mức, người bán cá phải thốt lên: “Chưa thấy ai nuôi cá giống Hùng, cả năm trời mà cá vẫn sống”. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 23): Võ sĩ số 1 hành tinh Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 23): Võ sĩ số 1 hành tinh

    Dùng rượu và sex để quên đi sự trống rỗng trong tâm hồn nhưng Mike vẫn không thể sống yên ổn. Hết bị cô vợ lăng loàn giăng bẫy đòi tiền, anh lại bị gã bạn đểu bêu xấu trước tất cả mọi người. Nhưng những khó khăn ngoài đời vẫn không thể che lấp đi ánh hào quang của Tyson trên các võ đài.

  • Cuộc sống sau giải nghệ của cựu cầu thủ CA TP.HCM, Phan Bá Hùng Cuộc sống sau giải nghệ của cựu cầu thủ CA TP.HCM, Phan Bá Hùng

    Lần nào gặp nhau cũng vậy, câu chuyện ưa thích của Phan Bá Hùng vẫn là đào tạo bóng đá trẻ. Anh nói thao thao với nguồn năng lượng và tình yêu gần như vô tận dành cho công việc dạy dỗ các em nhỏ cùng ước mơ phục hưng bóng đá TP.HCM nói chung và bóng đá ngành công an nói riêng.

  • HLV trưởng ĐT Việt Nam Toshiya Miura: Tỷ lệ thắng trận đạt 52,34% HLV trưởng ĐT Việt Nam Toshiya Miura: Tỷ lệ thắng trận đạt 52,34%

    Trái ngược với thông tin từ trang Transfermarkt, tỷ lệ thắng trận của tân HLV ĐT Việt Nam, Toshiya Miura theo trang Wikipedia Nhật Bản là 52,34%. Đây chỉ là một trong những thông tin thú vị về “vị thuyền trưởng” đến từ xứ Phù Tang

  • Góc nhìn: Tắc bóng không phải là một phẩm chất? Góc nhìn: Tắc bóng không phải là một phẩm chất?

    Tiền vệ Xabi Alonso của Real Madrid từng nói khi trả lời phỏng vấn của tờ Guardian: “Tôi không nghĩ rằng tắc bóng là một phẩm chất trong môn bóng đá".

  • Nghệ sỹ Chí Trung: “Cổ vũ có văn hóa cũng  là cống hiến cho xã hội” Nghệ sỹ Chí Trung: “Cổ vũ có văn hóa cũng là cống hiến cho xã hội”

    Cái duyên hài của Chí Trung đã khiến người ta chết mê chết mệt. Ấy thế mà “Táo giao thông” lại mê mệt vì bóng đá. Thiên hạ biết Chí Trung là một fan cuồng của Man United từ lâu nên chả ngỡ ngàng khi Chí Trung xuất hiện dưới đường pitch sân Hàng Đẫy với vai trò Chủ tịch hội Cổ động viên của CLB Hà Nội T&T.

  • Muốn dùng quân, phải hiểu lòng quân Muốn dùng quân, phải hiểu lòng quân

    William James, nhà phân tâm học và triết gia nổi tiếng người Mỹ, đã từng viết: “So với những gì chúng ta có thể làm, chúng ta mới huy động được một nửa sự mẫn tiệp của mình.

  • Louis Van Gaal: “Người Hà Lan bay” & cá tính kiểu Mr Đàm Louis Van Gaal: “Người Hà Lan bay” & cá tính kiểu Mr Đàm

    Nếu hiểu Old Trafford là “Nhà hát của những giấc mơ” theo nghĩa đen thì Louis van Gaal hợp với cái sân đấu này. Vì chiến lược gia người Hà Lan tuy nghiêm khắc, hách dịch nhưng đôi khi lại rất… lơ mơ, bởi trong con người ông có một chút gọi là cái máu văn nghệ sỹ.

  • Tiết lộ gây sốc của Louis Van Gaal Tiết lộ gây sốc của Louis Van Gaal

    Trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2009, Louis van Gaal tiết lộ, các ngôi sao Hà Lan thích ngủ với gái điếm hơn là thi đấu và đó là nguyên nhân chủ yếu khiến ĐT Hà Lan phải làm khán giả tại VCK World Cup 2002 trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc.

  • Tản mạn phía sau chiến thắng: Con ngựa hay phải có tay nài giỏi Tản mạn phía sau chiến thắng: Con ngựa hay phải có tay nài giỏi

    Zinedine Zidane liệu có cần một HLV khi anh tung ra cú vô lê huyền thoại vào lưới Leverkusen ở chung kết Champions League 2002? Bobby Moore có cần ai chỉ dạy khi trình diễn một cú tắc bóng quá hoàn hảo ngăn chặn Jairzinho ở World Cup năm 1970?

  • Louis van Gaal: “Khả năng vào tứ kết của ĐT Hà Lan chỉ là 20%” Louis van Gaal: “Khả năng vào tứ kết của ĐT Hà Lan chỉ là 20%”

    Số báo trước, Bóng đá & Cuộc sống đã giới thiệu đến bạn đọc những bài phỏng vấn của các HLV các đội tuyển thuộc bảng A VCK World Cup 2014. Số này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu đến độc giả phần phỏng vấn của các HLV các đội thuộc bảng B gồm Tây Ban Nha, Hà Lan, Australia và Chile.

  • Hành trình đến Rio xem World Cup đã sẵn sàng Hành trình đến Rio xem World Cup đã sẵn sàng

    “Cuồng nhiệt cùng Castrol, đoạt vé tới Brasil” với giải thưởng là 3 chuyến đi đến Rio đầy hấp dẫn, khuấy động tinh thần thể thao trước mùa World Cup đã thu hút sự tham dự của hàng chục ngàn người yêu bóng đá.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: [email protected] | [email protected]
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: [email protected]

x