Tiêu tiền tỷ, Real vẫn bị ám ảnh bởi "bóng ma" Makelele

QUANG MINH
19:42 ngày 06-09-2013
Tròn 10 năm sau sự ra đi của Claude Makelele, chủ tịch Florentino Perez luôn đau đáu về vị trí tiền vệ phòng ngự của Real nhưng vẫn chưa thể tìm được người thay thế lý tưởng.
Tiêu tiền tỷ, Real vẫn bị ám ảnh bởi "bóng ma" Makelele
Claude Makelele - Từ một công nhân thành tượng đài

Sau chức vô địch Champions League năm 2000, Makelele được Real đưa về Bernabeu từ Celta Vigo với mức phí 14 triệu euro sau rất nhiều tranh cãi giữa ba bên (Makelele từ chối tập luyện để đòi được ra đi). Nhiệm vụ của tiền vệ người Pháp thời điểm đó được ví như một "công nhân" chuyên làm nhiệm vụ dọn dẹp ở khu vực giữa sân và nhường phần tỏa sáng cho những Zidane, Figo, McManaman, Raul hay Ronaldo.

Makelele - Tượng đài một thời của Real

Với nhiệm vụ càn quét khu vực giữa sân, tiền vệ chỉ sở hữu chiều cao khiêm tốn 1m70 đã làm nản lòng nhiều ngôi sao tại La Liga. Hai danh hiệu La Liga, 1 chức vô địch Champions League, 1 Siêu cúp châu Âu và 1 FIFA World Cup trong 3 năm (2000-2003) của Real có công rất lớn của người hùng thầm lặng Makelele.

Tuy nhiên, Makelele bắt đầu tranh cãi với BLĐ Real sau khi anh yêu cầu một hợp đồng mới, với mức lương bằng một nửa của Zinedine Zidane. Chủ tịch Florentino Perez khi đó đa từ chối, chê bai anh và rốt cuộc bán sang Chelsea với mức phí 20 triệu euro mùa Hè năm 2003.

"Chúng tôi sẽ không gia hạn hợp đồng với Makelele. Kỹ thuật của cậu ấy trung bình, thiếu tốc độ và kỹ năng tranh chấp. Cậu ấy không phải nhận bóng và hiếm khi chuyền bóng dài quá 3m. Các cầu thủ trẻ sẽ đến và sớm làm lãng quên Makelele", Chủ tịch Perez tuyên bố hùng hồn sau khi đẩy tuyển thủ Pháp sang Chelsea.

Thời điểm Makelele sang Anh, Chelsea bắt đầu chu kỳ hoàng kim dưới triều đại ông chủ Abramovich. Trong 5 năm gắn bó với sân Stamford Bridge, Makelele có 2 chức vô địch Premier League, 1 FA Cup, 2 Cup Liên đoàn và 1 Community Shield. Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, Real bắt đầu quá trình suy thoái.

Florentino Perez - 10 năm và một lời hứa bất thành

Sau khi chia tay Makelele, Chủ tịch Perez không ngừng tìm kiếm một Galacticos chính hiệu nhằm thay thế vị trí mà cựu cầu thủ Marseille để lại. Những cái tên như Thomas Gravesen, Emerson, Mahamadou Diara, Fernando Gago, Lassana Diarra được đưa về trong thời gian sau đó đều không gây được ấn tượng và nhanh chóng bị đẩy đi khỏi sân Bernabeu hoặc đánh bóng băng ghế dự bị.

Không chịu thừa nhận thất bại, ông trùm ngành xây dựng tiếp tục đưa về những cái tên như Xabi Alonso, Sami Khedira và Nuri Sahin. Những ngôi sao trên đã tạo được dấu ấn đáng kể lên lối chơi chung của Real. Tuy nhiên, để đảm nhiệm vai trò như một công nhân, ba ngôi sao đắt giá đó đều không thể làm được.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này, Real đã chiêu mộ thành công tài năng trẻ của xứ Bò tót, Asier Illarramendi với mức phí 38,9 triệu euro. Số tiền này đã đưa cựu tiền vệ của Real Sociedad trở thành cầu thủ người Tây Ban Nha đắt nhất lịch sử CLB Hoàng gia.

Asier Illarramendi - Người được kỳ vọng sẽ là một Makelele mới

Khoan hãy nói về giá trị của Illarramendi, điều NHM cần nhất lúc này chính là sự xuất hiện của tài năng trẻ xứ Basque. Các Madridista có quá ít thời gian để kiểm chứng tài nghệ của Illarramendi. Cầu thủ 23 tuổi mới chơi 44 phút trong trận ra mắt gặp Bournemouth trước khi bị thay ra ở phút 34 trận đấu với Lyon vì chấn thương mắt cá. Đó là tất cả những gì nhà vô địch U21 châu Âu ra mắt đội bóng mới. Kể từ khi mùa giải 2013/14 khởi tranh, Illarramendi vẫn chưa ra sân, thậm chí không có tên trong danh sách thi đấu.

Thành công của Illarramendi cần phải thêm một thời gian nữa mới có thể kiểm chứng được. Song, thương vụ đắt giá này đang bị NHM Los Blancos đặt dấu hỏi nghi ngờ rất lớn.

Những bản hợp đồng đáng chú ý sau sự ra đi của Makelele
Giá chuyển nhượng: Triệu euro

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: [email protected] | [email protected]
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: [email protected]

x