Nước chủ nhà World Cup 2014: Diệu kỳ mảnh đất của cây Vang

Kỳ Lâm
Từ 06:29 ngày 03-02-2014
Nhắc tới Brazil là nhắc tới vũ điệu Samba, Carnival, tôn giáo bóng đá, Vua bóng đá Pele... Đó chính là xứ sở huyền thoại ở phía Nam bán cầu, nơi sẽ tổ chức VCK World Cup 2014 vào mùa Hè tới, nhưng ở đó lại là mùa Đông.
LỊCH SỬ & ĐỊA LÝ
Nằm bên bờ Đại Tây Dương, Brazil là quốc gia có diện tích lớn nhất Nam Mỹ và lớn thứ 5 thế giới với 8.515.767 km², trải dài qua 4 múi giờ. Brazil  được phát hiện bởi nhà thám hiểm Pedro Álvares Cabral (BĐN) vào năm 1500 và trở thành thuộc địa của BĐN từ đó đến năm 1822 mới giành được độc lập. 

Tên gọi Brazil bắt nguồn từ tên một thực vật chỉ có ở đây: cây vang (Pau-Brasil), nguyên liệu tạo ra loại thuốc nhuộm màu than hồng tuyệt đẹp, khiến ngành may mặc châu Âu mê mệt và biến nó thành sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của thuộc địa mới này, sau đó mới đến cà phê, đường... Do đó, nơi đây được gọi là “Vùng đất Brasil”, rồi Brazil như ngày nay. Cây vang cũng trở thành biểu tượng của Brazil từ năm 1978.


Brazil có nhiều hệ thống sông thuộc hạng lớn nhất trên thế giới, với tổng cộng 8 bồn địa lớn, nước của các con sông đi qua các bồn địa này để ra Đại Tây Dương. Đáng chú ý, Amazon là con sông lớn nhất thế giới tính theo dung lượng nước và đồng thời là con sông dài thứ hai trên thế giới.

Nhờ khí hậu nhiệt đới nóng ẩm nên Brazil có độ đa dạng sinh học cao nhất trên thế giới; sở hữu số lượng động vật có vú nhiều nhất trên thế giới; đứng thứ nhì về tổng số các loài lưỡng cư và bướm; thứ ba thế giới về các loài chim; và thứ năm thế giới về các loại bò sát. Về thực vật, Brazil sở hữu hơn 55.000 loài và 30% trong số đó là những loài thực vật đặc hữu.

CHÍNH TRỊ & KINH TẾ
Brazil theo thể chế Cộng hòa Liên bang, người đứng đầu đất nước là Tổng thống. Chính quyền Brazil được chia thành các nhánh: lập pháp, hành pháp và tư pháp. Về mặt hành chính, Brazil được tổ chức theo hình thức liên bang. Các bang có quyền tự tổ chức chính phủ, do một thống đốc bang đứng đầu. Brazil gồm 26 bang và 1 quận liên bang, tổng cộng là 27 đơn vị liên bang. 

Tòa nhà Quốc hội Brazil - 1 trong 10 tòa nhà đẹp nhất thế giới

Ngoài thủ đô Brasilia, Brazil còn 8 thành phố lớn khác gồm Sao Paulo, Rio de Jainero, Salvator, Recife, Porto Alegre, Manaus, Fortaleza, Florianopolis. Đây chính là những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của quốc gia Nam Mỹ này.

Nhà thờ Nossa Senhora Aparecida ở thủ đô Brasilia

Theo Quỹ tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, Brazil là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới, với lĩnh vực công nghiệp phát triển nhất Mỹ Latinh thể hiện qua sự đóng góp 1/3 vào mức GDP 2,19 nghìn tỷ USD năm 2012. 

VĂN HÓA & DU LỊCH
Văn hóa của Brazil chủ yếu dựa trên nền văn hóa của BĐN, kết hợp với văn hóa của thổ dân bản địa, của người da đen hậu duệ của những nô lệ châu Phi và những cộng đồng nhập cư khác, nên cực kỳ đa dạng.

Ngoài bóng đá, “tôn giáo” của người dân Brazil, thì âm nhạc cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng và nhận diện bản sắc của văn hóa Brazil. Những vũ điệu Samba, vũ khúc Bossa Nova, cây đàn Choro... được coi là những nét âm nhạc đặc trưng của Brazil. 

Itaipu -  Đập thủy điện có sản lượng điện lớn nhất thế giới

Khó có thể tách rời âm nhạc khỏi Brazil bởi đó là yếu tố không thể thiếu tại những “Thành phố thiên đường” với những bãi biển tuyệt đẹp, sân khấu của lễ hội Carnival đầy màu sắc, tưng bừng, náo nhiệt bởi những điệu nhảy bốc lửa, những nụ cười, những màu sắc rực rỡ từ những bộ trang phục tuyệt vời. 

Bên cạnh đó, du khách còn bị thu hút tới Brazil bởi nhiều bờ biển đẹp nhất thế giới tại Rio de Janeiro. Với những người ưa phiêu lưu mạo hiểm và tìm hiểu thiên nhiên thì rừng già Amazon, thác nước Iguazu, khu đa dạng sinh học ngập nước Pantanal, vườn quốc gia Chapada... chính là những điểm du lịch cực kỳ hấp dẫn.

Thủ đô: Brasillia
Diện tích: 8.515.767 km2
Dân số: 201.032.714 người
GDP (danh nghĩa): 2,19 nghìn tỷ USD
GDP đầu người: 10.959 USD/người/năm
Đồng tiền: Real (1 real=0,45 USD)
Ngôn ngữ: tiếng Bồ Đào Nha

Tại sao Brazil nói tiếng Bồ Đào Nha


... Trong khi phần lớn các quốc gia còn lại ở Nam Mỹ đều nói tiếng Tây Ban Nha? Câu trả lời rất đơn giản là bởi Brazil là thuộc địa duy nhất của BĐN ở Nam Mỹ, còn phần lớn còn lại thuộc về đế quốc TBN. Năm 1494, BĐN và TBN cùng ký thỏa ước mang tên “Hiệp định Tordesillas” - chia đôi toàn bộ các mảnh đất mới được phát hiện ngoài châu Âu làm 2 phần bằng một đường thẳng cắt qua lục địa Nam Mỹ. Phần phía Đông thuộc BĐN, gồm phần lớn diện tích Brazil. Phần phía Tây thuộc TBN, gồm hầu hết các quốc gia khác.

Cờ Brazil có ý nghĩa gì?


Quốc kỳ Brazil hiện tại ra đời năm 1889, với 1 hình thoi màu vàng nằm trên nền xanh lá cây, ở giữa là 1 hình tròn màu xanh nước biển. Màu xanh lá cây là của Gia tộc Braganza của Đức vua Pedro I, người đã tuyên bố độc lập cho Brazil khỏi Đế quốc BĐN năm 1822. Màu vàng là của Gia tộc Habsburg, dòng họ của Hoàng hậu Maria Leopoldina, vợ ông.  Ở giữa hình tròn màu xanh nước biển là 27 ngôi sao tượng trưng cho 26 bang và 1 đặc khu liên bang. Những ngôi sao này được bố cục dựa trên hình dáng của 9 chòm sao trên bầu trời.

Brazil có phải nước giàu không?


Nhiều người sẽ đặt câu hỏi này khi biết tin Brazil đăng cai cả World Cup 2014 lẫn Olympic 2016. Câu trả lời là Có. Brazil là nền kinh tế lớn thứ 7 trên thế giới nếu tính trên tổng thu nhập quốc dân và là một trong những nước tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới. GDP của Brazil đạt 2,19 nghìn tỷ USD vào năm 2012, sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp và Anh. Tuy nhiên, khoảng cách giàu nghèo ở Brazil rất lớn khi 80% tổng thu nhập quốc dân rơi vào 10% dân số. 

Dân Brazil chỉ chơi bóng đá?
Bóng đá tất nhiên là môn thể thao số 1 tại Brazil. Nhưng đó không phải môn duy nhất mà dân Brazil ưa chuộng. Môn thể thao thịnh hành thứ hai ở đây là môn võ thuật nổi tiếng trên toàn cầu: nhu thuật Brazil - Jiu Jitsu. Khởi nguồn từ nhu thuật Nhật Bản, du nhập vào Brazil từ những năm 1910, Jiu Jitsu đã được các tổ sư Carlos và Helio Gracie phát triển thành một môn thể thao quốc gia và truyền bá đến nhiều nơi trong đó có Việt Nam.


Brazil cũng là quê hương của những tay đua mô tô nổi tiếng thế giới, trong đó có Ayrton Senna; của các ĐT bóng chuyền mạnh nhất thế giới (đội tuyển nam và nữ Brazil đã giành 4 HCV Olympic); quyền Anh Brazil cũng ở đẳng cấp thế giới. Trong các đô thị chật cứng như Sao Paulo lại chuộng môn thể thao mạo hiểm trượt patin: hiện có tới 3 triệu người đang chơi môn này. Và các bãi biển nhiệt đới Brazil là thiên đường của các VĐV lướt sóng.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: [email protected]
 

x